WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันอาทิตย์ ที่ 19 พฤษภาคม 2567 ติดต่อเรา
บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย เผยผลงานปี 2566 เบี้ยรับยืนเหนือ 1 หมื่นล้านบาท ต้้งเป้าปี 67 โตเพิ่มเป็น 1.2 หมื่นล้านบาท

2 มีนาคม 2567 : มร.ลาร์ส ไฮบุทสกี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย กล่าวว่า  ในปีที่ผ่านมา บริษัททำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม สร้างสถิติใหม่ในการเติบโตถึง 6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าเหนือค่าเฉลี่ยตลาดประกันภัยในประเทศไทยถึง 2 เท่า มีมูลค่าเบี้ยประกันภัยรับรวมอยู่ที่กว่า 1 หมื่นล้านบาท

โดยผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพเติบโต 14% เบี้ยประกันมูลค่า 3.2 พันล้านบาท ประกันรถยนต์เติบโต 3% เบี้ยประกันมูลค่า 3.3 พันล้านบาท และประกันวินาศภัยและทรัพย์สินอื่นๆเติบโต 5% เบี้ยประกันมูลค่า 3.5 พันล้านบาท นอกจากนั้น ปี 2023 ที่ผ่านมา ยังเป็นปีที่บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานสูงกว่า 500 ล้านบาท มีอัตราค่าใช้จ่ายต่อรายได้อยู่ที่ 95% ใความสำเร็จเหล่านี้เป็นผลมาจากการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพสูง การริเริ่มนวัตกรรมและโครงการใหม่ ที่ประสบความสำเร็จช่วยสนับสนุนการเติบโตเป็นอย่างมาก อาทิ ผลิตภัณฑ์คุ้มครองสุขภาพที่สามารถเข้าถึงลูกค้าทุกเพศทุกวัยได้ดียิ่งขึ้น การพัฒนาด้านเทคโนโลยีให้บริการลูกค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และการเข้าซื้อกิจการ เอ็ทน่า ประกันสุขภาพ

สำหรับปี 2567 นี้ ตั้งเป้าเบี้ยรับรวมแตะ 1.2 หมื่นล้าน ควบคุมอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้ประกันรับสุทธิ(Combined Ratio) ให้ต่ำกว่า 95% รวมไปถึงบริษัทฯ จะเปิดตัวแบรนด์ อลิอันซ์ คอมเมอร์เชียล ในประเทศไทย เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าที่ทำธุรกิจข้ามชาติ โดยจะเปิดตัวกลางเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งขณะนี้ก็เริ่มให้บริการแล้วและมีส่วนแบ่งทางการตลาดสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้ประมาณ 4% โดยคาดการณ์ว่าปี 2567 จะขยายการเติบโตให้เป็นสัดส่วนตัวเลขสองหลัก จากเดิมการรับประกันลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ ดำเนินการเองเฉพาะในประเทศ ไม่ได้มีการรวมศูนย์หรือใช้ศักยภาพของกลุ่มเข้ามาช่วย แต่ความแตกต่างของ อลิอันซ์ คอมเมอร์เชียล จะมีความเชี่ยวชาญของกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่เข้ามาเสริมให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อแบ่งสัดส่วนช่องทางจำหน่ายปี 2566 จะแบ่งเป็น เอเจนโบรกเกอร์ 30% partnership 30% ที่เหลือเป็น องค์กรขนาดใหญ่ และช่องทางขายตรง จากเป้าหมายปี 2567 ที่ตั้งไว้ 12,000 ล้านบาท จะแบ่งเป็น Non-Motor 4 พันล้านบาท ส่วนที่เป็นประกันสุขภาพ 4.8-4.9 พันล้านบาท ประกันรถยนต์ 4.5 พันล้านบาท รวมถึงยังมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ทางด้านประกันสุขภาพภายในเดือนมีนาคมนี้ และประกันสุขภาพแบบ International Private Medical Insurance : IPMI เจาะกลุ่มลูกค้าที่สามารถใช้บริการด้านสุขภาพได้ทั่วโลก โดยจะออกมาให้บริการช่วงไตรมาส 3 ปีนี้

"ส่วนการควบคุมค่าใช้จ่ายสินไหมของประกันสุขภาพนั้น บริษัทฯ ได้มีการทำงานร่วมกันกับทางโรงพยาบาล คุณหมอ คู่ค้า โดยยังคงให้บริการลูกค้าแต่มีกระบวนการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างเหมาะสมและควรจะเป็น นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีบริการ Telemed คือ เทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ป่วยและแพทย์สามารถพูดคุยกันได้แบบ Real-time สามารถมองเห็นหน้าและสนทนากันได้ทั้ง 2 ฝ่าย โดยบริษัทมีการจัดทำสถานที่เรียกว่า My Doctor ให้คุณหมอมานั่งให้คำปรึกษาผ่านระบบวีดีโอคอล และหากต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลก็จะมีการให้คำแนะนำก่อนเข้าแอดมิท ซึ่งสำหรับอลิอันซ์ ไม่ได้มุ่งเน้นแข่งขันด้านราคาที่ถูกที่สุด แต่มุ่งเน้นเรื่องการให้บริการ และให้ความคุ้มครองคุณภาพลูกค้าในช่วงที่เขาต้องการเรา ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับแต่ละกลุ่มที่เหมาะสม" มร.ลาร์ส ไฮบุทสกี้ กล่าวเสริม

นอกจากนี้ สำหรับการประกันภัยรถยนต์ในเร็วๆ นี้จะมีการออกแบบประกันรถยนต์ไฟฟ้า EV กลางเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งเรื่องนี้ยังใหม่คงต้องให้เวลาในการศึกษาระยะหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแบตเตอรี่ สถานีชาร์จ และในส่วนของการเคลมประกัน เพื่อมอบความคุ้มครองที่เหมาะสมให้กับลูกค้า โดยอัตราเบี้ยประกันขึ้นอยู่กับราคาของรถยนต์ในแต่ละยี่ห้อ อีกทั้งต้องหาพาร์ทเนอร์อู่ซ่อมรถที่สามารถรองรับการซ่อมเกี่ยวกับ EV ได้ เนื่องจากอู่ส่วนใหญ่มีความชำนาญด้านเครื่องยนต์สันดาปมากกว่า

โดยบริษัทฯ กำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจขับเคลื่อนการเติบโตด้วยกลยุทธ์ 3 เสาหลัก ดังต่อไปนี้

(1) ช่องทางขายตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่ม ด้วยโซลูชั่นด้านการประกันภัยที่ครบวงจร ตอบโจทย์ลูกค้าได้ครบทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นลูกค้ารายย่อยหรือบุคคล (Retail) ด้วยผลิตภัณฑ์ประกันคุ้มครองสุขภาพ คุ้มครองทรัพย์สิน บ้าน รถยนต์ และวินาศภัยต่างๆ ลูกค้าผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SME) ด้วยผลิตภัณฑ์คุ้มครองการดำเนินธุรกิจ ทั้งทรัพย์สินในการประกอบอาชีพ หรือแม้แต่คุ้มครองการหยุดชะงักของรายได้หากเกิดภัยใดใด

และล่าสุดที่ถือเป็นตลาดใหญ่ที่อลิอันซ์ เดินหน้ามุ่งเน้นในปีนี้ คือ ลูกค้ากลุ่มธุรกิจใหญ่ (Commercial) ที่เป็นตลาดที่อลิอันซ์มีความเชี่ยวชาญมาอย่างยาวนาน ควบคู่กับความแข็งแกร่งในสถานะการเงินที่สามารถให้ความมั่นคงดูแลความเสี่ยงในธุรกิจกลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี อาทิ กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง โครงการสาธารณูปโภคระดับชาติ ประกันภัยทางทะเล ประกันภัยความรับผิดบุคคลภายนอก เป็นต้น

(2) สร้างแพลตฟอร์มธุรกิจที่ส่งมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าแก่ลูกค้า ด้วยการสร้างแพลทฟอร์มดิจิทัลที่ทันสมัยให้ลูกค้าได้เข้าถึงการบริการได้อย่างรวดเร็ว ฉับไว ใช้งานง่าย และเหนือความคาดหมายของลูกค้า ซึ่งจากการวัดผลตลอดปีที่ผ่านมา อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัยได้คะแนน NPS Score สูงกว่าค่าเฉลี่ยของบริษัทประกันภัยในประเทศไทย และได้คะแนนความพึงพอใจจากเสียงของลูกค้าที่ใช้บริการ อยู่ที่ 4.8 คะแนนจาก 5 ซึ่งถือว่าสูงมาก พิสูจน์ถึงความสำเร็จของกลยุทธ์นี้ ที่เราจะยังคงเดินหน้าต่อยอดสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

(3) สร้างองค์กรแห่งความเป็นเลิศ ทั้งในด้านการพัฒนาความเป็นมืออาชีพของพนักงาน และการสร้างการมีส่วนร่วมและความผูกพันกับองค์กร ซึ่งเป็นสิ่งที่กลุ่มอลิอันซ์ให้ความสำคัญมาก โดยเรามีกิจกรรมที่สร้างความผูกพันให้กับพนักงานทุกรุ่นของเรา อาทิ Staff Party กิจกรรมตามโอกาสพิเศษต่างๆ พร้อมสวัสดิการที่ช่วยสร้างความสุขให้พนักงานทั้งกายและใจ สิ่งเหล่านี้ ทำให้อลิอันซ์เป็นองค์กรที่น่าทำงานด้วยมากที่สุดในเอเชีย 3 ปีซ้อน จัดอันดับโดย HR Asia 

ประกันภัย ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP