WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันจันทร์ ที่ 6 พฤษภาคม 2567 ติดต่อเรา
เตรียมความพร้อมอย่างไร? 7 วันอันตรายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567

11 เมษายน 2567 : พอถึงช่วงเทศกาลแห่งความสุขทีไร ทุกคนก็จะนึกถึงว่าหยุดยาว “เทศกาลขึ้นปีใหม่ หรือเทศกาลสงกรานต์” เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนจะได้พักผ่อนจากการทำงาน การเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด เดินทางพาครอบครัว เพื่อน และคนที่เรารักได้ไปพักผ่อน และกับบางคนก็ใช้ชีวิตอยู่บ้านไม่อยากออกไปไหน ซึ่งวันหยุดใน 2 เทศกาลนี้ก็จะมีคนจำนวนมากมีความคิดเหมือนกันนั้นคือการเดินทางในวันหยุดก็คงหนีไม่พ้น “รถติด” ในช่วงเทศกาล ถ้าหากเกิดเหตุร้ายแรงสุดก็คงไม่มีใครให้อยากเกิดนั่นคือ “อุบัติเหตุบนท้องถนน” ที่นำมาซึ่งการบาดเจ็บ การสูญเสียชีวิต หรือความพิการ ซึ่งช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปีเป็นที่จับตามองถึงช่วง 7 วันอันตรายช่วงเทศกาลสงกรานต์

สถิติ 7 วันอันตรายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของแต่ละปี

การเกิดอุบัติเหตุเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีผู้ใดตั้งใจให้เกิดขึ้น แต่เราสามารถเลี่ยงที่จะทำให้เกิดได้ ถ้าหากเราเฝ้าระวัง และใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาทบนท้องถนน และมีเทศกาลหนึ่งที่ทุกๆคนนั้นจับตามองในแต่ละปีคงหนีไม่พ้นช่วง 7 วันอันตรายในเทศกาลสงกรานต์ โดยข้อมูลจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM เผยว่าในช่วง 7 วันอันตรายในเทศกาลสงกรานต์

  • ปี 2564 (วันที่ 10 เมษายน – 16 เมษายน) มีการเกิดอุบัติเหตุรวม 2,365 ครั้ง ผู้บาดเจ็บรวม 2,357 ราย และผู้เสียชีวิตรวม 277 ราย (สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุอันดับที่ 1 ขับรถเร็ว คิดเป็นร้อยละ 32.01 อันดับที่ 2 ดื่มแล้วขับ คิดเป็นร้อยละ 28.29 อันดับที่ 3 ตัดหน้ากระชั้นชิด คิดเป็นร้อยละ 18.27)
  • ปี 2565 (วันที่ 11 เมษายน – 17 เมษายน) มีการเกิดอุบัติเหตุรวม 1,917 ครั้ง ผู้บาดเจ็บรวม 1,869 ราย และผู้เสียชีวิตรวม 278 ราย (สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุอันดับที่ 1 ขับรถเร็ว คิดเป็นร้อยละ 36.7 อันดับที่ 2 ดื่มแล้วขับ คิดเป็นร้อยละ 27.2 อันดับที่ 3 ตัดหน้ากระชั้นชิด คิดเป็นร้อยละ 17.6)
  • ปี 2566 (วันที่ 11 เมษายน – 17 เมษายน) มีการเกิดอุบัติเหตุรวม 2,203 ครั้ง ผู้บาดเจ็บรวม 2,208 ราย และผู้เสียชีวิตรวม 264 ราย (สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุอันดับที่ 1 ขับรถเร็ว คิดเป็นร้อยละ 38.2 อันดับที่ 2 ดื่มแล้วขับ คิดเป็นร้อยละ 24 อันดับที่ 3 ตัดหน้ากระชั้นชิด คิดเป็นร้อยละ 17.6)

จะสังเกตได้ว่าในแต่ละปีนั้นยานภาหนะที่เกิดอุบัติเหตุคือ อันดับที่ 1 รถจักรยานยนต์ อันดับที่ 2 รถปิกอัพหรือรถกระบะ และอันดับที่ 3 รถยนต์ ดังนั้นในปี 2567 ต้องมาดูกันว่าสถิติในการเกิดอุบัติเหตุในการใช้รถใช้ถนนเป็นอยางไรต้องรอติดตามช่วง 7 วันอันตรายในเทศกาลสงกรานต์ในปี 2567 นี้

ข้อมูลจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM (https://roadsafety.disaster.go.th/roadsafety/download?id=7091 , www.disaster.go.th/contents/news/detail?id=49887)

7 วันอันตรายช่วงสงกรานต์ป้องกันได้ด้วย 7 วิธีลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์

จากสถิติข้างต้นจะเห็นได้ว่ามีการเกิดอุบัติเหตุจากสาเหตุหลายๆ อย่าง รวมไปถึงพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนอีกแล้ว แล้วจะทำอย่างไรไม่ให้เราเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เรามีวิธีเตรียมตัวเองให้พร้อมเมื่อต้องขับขี่รถบนท้องถนนมาดูกัน

1. งดขับรถเร็ว จะเห็นได้เลยว่าสถิติของทุกปีในช่วง 7 วันอันตรายช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นอันดับ 1 เลยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ส่วนใหญ่เกิดจากการประมาทในการขับรถบนท้องถนนด้วยการขับรถเร็ว หากจะด้วยสาเหตุอะไรก็ควรคุณควรลดความเร็วในการขับรถ จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยแก่ตัวคุณเอง

2. เมื่อเมาห้ามขับรถ สาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งการดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นมีผลต่ออวัยวะที่สำคัญ คือ ตับ สมอง หัวใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อระบบประสาทส่วนกลางทำให้เสียการทรงตัว พูดไม่ชัด สายตาพร่ามัว ร่างกายมีปฏิกิริยาตอบสนองช้า การตัดสินใจช้าลง และผิดพลาดง่ายขึ้นและการควบคุมอารมณ์ผิดปกติ ถ้าหากขับรถขณะที่เมาขาดสติจึงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

3. ง่วงไม่ขับ การขับรถนานๆ บวกกับรถติดในช่วงที่ขับรถกลับต่างจังหวัดช่วงเทศกาลสงกรานต์จึงเป็นเรื่องปกติที่จะทำให้ง่วงนอน มีวิธีแก้ง่วงคือ จอดรถงีบหลับสัก 15-20 นาที ถ้าหากนานกว่านี้จะทำให้สมองมึนๆ ไม่สดชื่น ดื่มกาแฟแก้ง่วง ร้องเพลง เคี้ยวหมากฝรั่ง สามารถแก้ง่วงได้ขณะขับรถบนท้องถนน

4. งดใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ การใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถไม่ว่าจะกรณีใดๆก็ตามเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้ เพราะการรับรู้ของประสาทลดลง หากเราใช้โทรศัพท์ทำให้สติในการขับรถลดน้อยลง

5. คาดเข็มขัดนิรภัยในขณะขับรถ และสวมใส่หมวกกันน็อคขณะขับจักรยานยนต์ เป็นการคุ้มครองส่วนบุคคลเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นและช่วยลดโอกาสการเสียชีวิตหรือบาดเจ็บให้น้อยลง

6. การไม่ประมาทและความไม่ขาดสติ การไม่ประมาท หรือการมีสติ เป็นส่วนหนึ่งในการขับรถทุกๆ ครั้ง ไม่ว่าจะครั้งไหน ควรมีสติป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้เสมอ

7. เช็คสภาพรถก่อนสตาร์ท ก่อนที่จะนำรถออกไปใช้งานควรหมั่นเช็คสภาพของรถขั้นตอนพื้นฐานในการดูแลรถ ถ้าหากไม่ดูแลก็อาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ดังนั้นควรที่จะหมั่นตรวจเช็ครถทุกครั้งก่อนขับรถ

ดังนั้น การเตรียมความที่จะขับรถเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้มีความปลอดภัย และถึงที่หมายอย่างสวัสดิภาพ

ข้อมูลจาก www.princsuvarnabhumi.com/articles/content-reduce-accidents-songkran

ภาคอุตสาหกรรมประกันชีวิต – ประกันภัย ช่วงวันสงกรานต์ ร่วมรณรงค์ความปลอดภัย ภายใต้แนวคิด ขับขี่อุ่นใจด้วย 5 กัน 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และความร่วมมือของภาคอุตสาหกรรมประกันภัย ได้จัด “โครงการรณรงค์ความปลอดภัยทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567” ร่วมรณรงค์ความปลอดภัย ภายใต้แนวคิด ขับขี่อุ่นใจด้วย 5 กัน ได้แก่ กันน็อก (สวมหมวกป้องกัน คาดเข็มขัดนิรภัย) กันหลง (เช็กเส้นทาง เพื่อความรวดเร็วและปลอดภัย) กันพัง (ตรวจสอบสภาพรถยนต์ก่อนเดินทางไกล) กันพลาด (ขับขี่ตามกฏจราจร) และกันภัย (โดยมีประกันภัยสำหรับในการเดินทางช่วงสงกรานต์) และพร้อมเปิดตัว “กรมธรรม์ประกันภัยกลุ่ม ‘สงกรานต์คลายร้อน’ (ไมโครอินชัวรันส์)” เพื่อให้คนไทยได้อุ่นใจช่วงตลอดสงกรานต์นี้มี 2 กรมธรรม์ดังนี้

1. กรมธรรม์ประกันภัยกลุ่มสงกรานต์คลายร้อน (ไมโครอินชัวรันส์) โดยมีเบี้ยประกันภัย 10 บาท คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท โดยให้ความคุ้มครองหลัก ได้แก่

  • กรณีเสียชีวิต การสูญเสียมือ เท้า สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง เนื่องจากอุบัติเหตุ ให้ความคุ้มครอง 100,000 บาท
  • การถูกฆาตกรรมลอบทำร้ายร่างกาย และอุบัติเหตุขณะขับขี่ หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ ให้ความคุ้มครอง 50,000 บาท
  • เสียชีวิต การสูญเสียมือ เท้า สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง เนื่องจากอุบัติเหตุสาธารณะให้ความคุ้มครอง 100,000 บาท
  • ผลประโยชน์คำรักษาพยาบาลเนื่องจากอุบัติเหตุ ตามจำนวนที่จ่ายจริงไม่เกิน 5,000 บาท

2. กรมธรรม์ประกันภัยสงกรานต์สุขใจบ้านปลอดภัย (ไมโครอินชัวรันส์) โดยมีเบี้ยประกันภัย 10 บาท คุ้มครองสูงสุด 30,000 บาท โดยให้ความคุ้มครองหลัก ได้แก่

  • กรณีที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายจากไฟไหม้ ฟ้าผ่า ระเบิด ให้ความคุ้มครองสูงสุด 30,000 บาท
  • ลมพายุ น้ำท่วม แผ่นดินไหว หรือภูเขาไฟระเบิด คลื่นใต้น้ำหรือสึนามิ ภัยจากลูกเห็บ ให้ความคุ้มครองรวมทุกภัยไม่เกิน 1,000 บาท
  • พร้อมทั้งขยายความคุ้มครองค่าเช่าที่อยู่อาศัยชั่วคราว จำนวนเงินไม่เกินวันละ 300 บาท รวมแล้วไม่เกิน 30 วัน อีกทั้งยังคุ้มครองการโจรกรรมที่อยู่อาศัยปัจจุบัน ของผู้เอาประกันภัย ไม่เกิน 5,000 บาท

ทั้งนี้ประกันภัยทั้ง 2 กรมธรรม์นี้มีมีระยะเวลาความคุ้มครอง 30 วัน ประชาชนสามารถรับสิทธิหรือหาซื้อได้ที่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ ข้อมูล https://www.youtube.com/watch?v=F2HI9rBWwRs&t=74s สํานักงาน คปภ. oic thailand

บริษัทประกันได้มอบสิทธิประโยชน์ในช่วงสงกรานต์ โดยมีดังนี้

1. ทิพยประกันภัย จับมือ สยามพิวรรธน์ มอบประกันภัยกลุ่มสงกรานต์คลายร้อน ด้วยประกันภัยอุบัติเหตุ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท นาน 30 วัน จำนวน 100,000 สิทธิ์ สนใจสามารถลงทะเบียนรับสิทธิ์ได้ที่ ONESIAM SuperApp และ InsurVerse Capsule by Dhipaya Insurance จำนวน 6 จุด ภายในศูนย์การค้าเครือสยามพิวรรธน์ อาทิ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และไอคอนสยาม โดยสามารถลงทะเบียนรับสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน – 16 เมษายน 2567 หรือสอบถามรายละเอียด เพิ่มเติม โทร. 1736

2.ไทยประกันชีวิต จัดแคมเปญ “สาดโค้ด เติมสุข รับวันสงกรานต์” รับฟรี E-Coupon เติมน้ำมันที่ปั๊มน้ำมัน PT มูลค่า 50 บาท เพียงกดรับสิทธิ์ผ่านแอปพลิเคชัน ไทยประกันชีวิต ระหว่างวันที่ 10 – 30 เมษายน 2567 (จำกัด 1 ท่าน/ 1 สิทธิ์ ตลอดระยะเวลาแคมเปญ)

3. เอไอเอ ประเทศไทย ร่วมกับ เอ ไลฟ์ ส่งแคมเปญ “กรมธรรม์ประกันภัยกลุ่มสงกรานต์คลายร้อน (ไมโครอินชัวรันส์)” ฟรี คุ้มครอง 100,000 บาทต่อกรมธรรม์ สามารถลงทะเบียนรับสิทธิกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุฟรี และศึกษารายละเอียดความคุ้มครองในกรมธรรม์ ผ่าน LINE Official @AIAThailand ที่ลิงก์ https://bit.ly/freepa_edm (เพิ่ม AIA Thailand เป็นเพื่อน แล้วกดรับสิทธิได้ที่ LINE Rich Menu “รับฟรีประกันอุบัติเหตุ”) ลงทะเบียนรับสิทธิได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 หรือจนกว่าสิทธิจะครบจำนวน

4. อลิอันซ์ อยุธยา มอบประกันอุบัติเหตุ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ให้ความคุ้มครองสูงสุด 200,000 บาท (ระยะเวลาคุ้มครองวันที่ 10 – 30 เมษายน 2567) ลงทะเบียนรับสิทธิ์ตั้งแต่วันนี้ – 7 เม.ย. 2567 หรือจนกว่าสิทธิ์จะเต็ม ผ่านแอปพลิเคชัน Healthy Living หรือ คลิก https://campaign.azay.co.th/care-day/care-day-2024.html

5. วิริยะประกันภัย - กรมการขนส่งทางบก “ชวนตรวจสภาพรถฟรี” ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยให้บริการตรวจสภาพรถยนต์เบื้องต้นฟรี 20 รายการ ภายหลังตรวจรถยนต์เสร็จตอบแบบสอบถามผ่าน QR CODE รับทันทีแก้วน้ำพลาสติกเป็นของที่ระลึก (ของมีจำนวนจำกัด) ณ ศูนย์ซ่อมมาตรฐานวิริยะประกันภัย ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 31 แห่ง สามารถเข้ารับบริการได้ตั้งแต่วันนี้ – 12 เมษายน 2567

6. บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ร่วมกิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” กับกรมการขนส่งทางบก (ตั้งแต่วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567) โดยทำกิจกรรมเพื่อรถจักรยานยนต์ปลอดภัย ให้บริการเปลี่ยนหลอดไฟรถจักรยานยนต์ ฟรี ทั้งไฟท้าย ไฟหน้า ไฟเลี้ยว ทั่วประเทศ จำนวน 202 จุดบริการ ที่ร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์,ตรอ.และวิทยาลัยเทคนิค ที่มีสัญลักษณ์ป้ายแบนเนอร์โครงการติดไว้ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ (ประชาชนสามารถสอบถามรายละเอียดจุดบริการได้ที่บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด Call Center 1791 ตลอด 24 ชั่วโมง”

7. ก่อนออกเดินทางช่วงสงกรานต์นี้….อย่าลืม! ลงทะเบียนรับฟรี…ประกันอุบัติเหตุ 100,000 บาท*…จากฟอลคอนประกันภัย ลงทะเบียนคลิก https://freepa.falconinsurance.co.th/ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 30 เมษายน 2567

8. เมืองไทยประกันชีวิต ยังจับมือ แมกซ์ โซลูชัน ส่งมอบความอุ่นใจแก่สมาชิก Max Card ผ่าน “กรมธรรม์ประกันภัยกลุ่มสงกรานต์คลายร้อน (ไมโครอินชัวรันส์)” เพียงเป็นสมาชิก Max Card ใช้คะแนน 100 คะแนน แลกรับสิทธิ์ผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน Max Me ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ รับฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุ กรมธรรม์ประกันภัยกลุ่มสงกรานต์คลายร้อน (ไมโครอินชัวรันส์) คุ้มครองเสียชีวิตจากอุบัติเหตุสูงสุด 100,000 บาท ค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตสูงสุด 5,000 บาท รับสิทธิ์ คลิก > webmtl.co/4cGSFiu

9. ธนชาตประกันภัย ให้ความคุ้มครองฟรีลูกค้า เทศกาลสงกรานต์ 2567 โดยการมอบ 2 ความคุ้มครองให้ฟรี! ทั้ง “ประกันภัยอุบัติเหตุ สงกรานต์คลายร้อน” ที่ให้ความคุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท สามารถลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ผ่าน Line Official Account “ธนชาตประกันภัย” ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 12 เมษายน 2567

10. TTIB มอบสิทธิพิเศษเพื่อขอบคุณลูกค้าคนสำคัญ ภายใต้โครงการ "สงกรานต์คลายร้อน (ไมโครอินชัวรันส์) 2567" ประกันอุบัติเหตุ คุ้มครอง 30 วัน (11 เม.ย. - 11 พ.ค. 67) โดย บริษัท ทีที อินชัวรันซ์ โบรกเกอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด รับประกันภัยโดย บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) สามารถรับสิทธิ์ได้ที่ https://www.ttib.co.th/ttib-happy-songkran-microins-2024

ช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ หากมีประกันภัยติดตัวไว้จะช่วยส่งเสริมให้รู้สึกอุ่นใจยิ่งขึ้นตลอดการเดินทาง ทำให้ตนเองหรือซื้อให้กับคนที่เรารักก็ถือว่าเป็นของขวัญชิ้นหนึ่งเปรียบเสมือนคำอวยพรของปีใหม่ไทยอีกด้วย...จัดเลยรออะไร! 

ประกันภัย ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP