WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันจันทร์ ที่ 20 พฤษภาคม 2567 ติดต่อเรา
จะเกษียณแล้ว ควรเช็คสุขภาพทางการเงินอะไรบ้าง
จะเกษียณแล้ว ควรเช็คสุขภาพทางการเงินอะไรบ้าง

จะเกษียณแล้ว ควรเช็คสุขภาพทางการเงินอะไรบ้าง

MoneyGuru สนับสนุนเนื้อหา

ไม่ว่าคุณจะใช้เวลาหลายปีแค่ไหนกับการวางแผนเกษียณอายุ และการเก็บออมเงิน แต่ถ้าอีก 5 ปีข้างหน้า คุณจะเกษียณอายุอยู่แล้ว ตอนนี้คุณควรมาเช็คสุขภาพทางการเงินทุกด้าน และงบประมาณของคุณได้แล้วนะครับ รวมถึงเช็คเรื่องบ้าน อสังหาริมทรัพย์ และประกันภัยของคุณด้วย

สำหรับคนที่อีก 5 ปีข้างหน้าจะเกษียณอายุแล้ว สิ่งแรกที่คุณต้องทำตั้งแต่ตอนนี้ คือ การตรวจสอบสถานะทางการเงินของคุณทุกด้านครับ ลองเช็คดูสิว่า เงินที่คุณออมมาเกือบทั้งชีวิต ตอนนี้ตัวเลขมันมากน้อยแค่ไหนแล้ว

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและการเงินเผยว่า เงินออมเฉลี่ยของผู้ที่ใกล้เกษียณอายุ (อายุ 55-64 ปี) ในปี 2556 มีประมาณ 5.9 ล้านบาท ซึ่งลดลงจากปี 2532 ที่อยู่ประมาณ 6.3 ล้านบาท โดยในความเป็นจริงแล้ว ผู้ที่เกษียณอายุควรมีเงินออม (แบบที่ใช้จ่ายได้คล่อง) ก่อนเกษียณอายุมากกว่า 7 ล้านบาท

ดังนั้น หากคุณเหลือเวลาอีกไม่กี่ปีก็จะเกษียณอายุแล้ว แต่เงินออมของคุณยังมีไม่ถึงเกณฑ์เลย คุณจะทำอย่างไรให้เงินออมเพื่อเกษียณอายุเพิ่มดีล่ะ?? แล้วจะเกษียณอายุมีอะไรต้องให้คิดบ้าง?? MoneyGuru.co.th พาไปดูคำตอบกันครับ…

1. ตั้งเป้าหมาย
ขั้นแรก คุณควรตั้งเป้าหมายจำนวนเงินที่ต้องการใช้หลังเกษียณก่อน จากนั้น ให้สำรวจทรัพย์สิน จำนวนเงินในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ประกันสังคม LTF RMF และประกันชีวิตที่มีอยู่ในตอนนี้ แล้วคำนวณว่ามีเวลาเก็บเงินอีกกี่ปีกี่เดือนถึงจะถึงจำนวนเงินที่ต้องการ

2. รับเงินจากประกันสังคม
รับเงินจากประกันสังคม เป็นวิธีหนึ่งที่คุณจะได้เงินเกษียณมาใช้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่า คุณสะสมเงินเข้าประกันสังคมนานเท่าไหร่ ถ้าน้อยกว่า 180 เดือน คุณก็จะได้เงินบำเหน็จ แต่ถ้าจ่ายสะสมนานถึง 180 เดือนก็จะได้รับเงินบำนาญเดือนละ 3,000 บาท และถ้าจ่ายค่าประกันสังคมสะสมเกิน 180 เดือน คุณก็จะได้เงินบำนาญเพิ่มอีกในอัตราร้อยละ 1.5 ครับ

3. วิเคราะห์ความเสี่ยง
การวิเคราะห์ความเสี่ยง หมายถึง การที่คุณประเมินงบประมาณของคุณ รวมถึงรายรับรายจ่ายต่อเดือน ว่าคุณสามารถใช้จ่ายได้คล่องหรือไม่ มีเงินเหลือเพื่อออมหรือลงทุนเท่าไหร่ และหากเศรษฐกิจผันผวนคุณจะเดือดร้อนมากน้อยแค่ไหน มีเงินสำรองไว้ใช้จ่ายยามฉุกเฉินหรือไม่ เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคิดนะครับ

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานประกันสังคม พบว่า ในปัจจุบันประมาณ 1 ใน 3 ของคนที่มีอายุ 65 ปี จะมีอายุยืนถึงอายุ 90 ปี และมากกว่า 1 ใน 7 จะมีอายุถึง 95 ปี ดังนั้น การวางแผนเรื่องอสังหาริมทรัพย์ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สมบัติของคุณ ผลประโยชน์ของสินทรัพย์ทางการเงิน รวมถึงกรมธรรม์ประกันชีวิตด้วยครับ

4. การทำประกันชีวิต
ในส่วนของการทำประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพนั้น ก็ยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่นะครับ เพราะมันสามารถให้ความคุ้มครองคุณในเรื่องของค่าใช้จ่ายหากคุณเกิดล้มป่วยขึ้นมาได้ ซึ่งบางคนอาจไม่เห็นว่าการทำประกันชีวิตเป็นสิ่งจำเป็น และมองว่ามันฟุ่มเฟือย แต่ขอแนะนำว่ามันเป็นสิ่งที่จำเป็นมากทีเดียว ดังนั้น มันควรอยู่ในแผนการเกษียณของคุณด้วยครับ

5. บ้าน
บ้านก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากไม่แพ้กันครับ หลายคนผูกพันกับบ้านที่พวกเขาอยู่มาก แต่หากคุณอยากสบายและประหยัดเงินเกษียณให้มากกว่านี้ เราขอแนะนำว่า ให้คุณหาบ้านใหม่ที่หลังเล็กกว่าเดิมอยู่ดีกว่าครับ เพราะเงินบำนาญที่คุณได้ต่อเดือนอาจจะลดลงได้เสมอ และเมื่อนั้น คุณอาจไม่มีเงินพอที่จะจ่ายค่าผ่อนบ้านหรือค่าดูแลรักษาบ้านได้

คำแนะนำทั้ง 5 ข้อ ข้างต้น เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้จะเกษียณต้องเตรียมตัวรับมือนะครับ และควรคิดให้รอบคอบด้วย เพราะมันเกี่ยวข้องกับเรื่องเงินเรื่องทอง อย่างไรก็ตาม หากอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับการเงิน เพื่อเป็นความรู้ในการบริหารจัดการเงิน ก็สามารถเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราได้ที่ MoneyGuru.co.th ครับ

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก: msn, KBank, coinmill

ประกันชีวิต ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP