WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันอังคาร ที่ 22 ตุลาคม 2567 ติดต่อเรา
ไปรษณีย์ไทย…จัดทำแสตมป์ชุดสำคัญ…ที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

25 สิงหาคม 2560 : นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า ไปรษณีย์ไทย เปิดตัวไปรษณียากร ชุดสำคัญ ที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อเป็นการถวายความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาที่คุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย

00003

00001

สำหรับ แสตมป์ชุดประวัติศาสตร์ที่คนไทยไม่ควรพลาดดังกล่าวมีจำนวน 3 แผ่น ประกอบไปด้วย แผ่นแรก เป็นภาพพระบรมมาสาทิสลักษณ์ ขณะทรงแย้มพระสรวลจำนวนเก้าภาพราคาดวงละ 9 บาท แผ่นที่ 2 ภาพเครื่องประกอบสำคัญอันได้แก่ พระบรมโกศ พยามมาศสามลำคาน และพระมหาพิชัยราชรถ ในการพระราชพิธีถวายพระเพิงพระบรมศพพื้นหลังเป็นภาพพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมศพราคาดวงละ 3 บาท และแผ่นที่สามเป็นภาพพระเมรุมาศประกอบภาพเหตุการณ์พสกนิกรร่วมกัน เทียนถวายความอาลัยเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2559 ราคาชุดละ 99 บาท ซองแรกจำหน่ายราคาชุดละ 142 บาท โดยจัดทำแสตมป์ทั้งหมด 3,000,000 ดวงและจะจัดจำหน่ายวันแรกในวันที่ 25 ตุลาคม 2560 นี้

ด้าน ม.ล เพ็ญแสง ลดาวัล อดีตรองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทไปรษณีย์จำกัด และหนึ่งในที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ในการจัดสร้างตราไปรษณีย์ที่ระลึก พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมมนาถบพิตร กล่าวว่า คณะกรรมการได้จัดประชุมว่าจะออกแสตมป์ชุดประวัติติศาสตร์ซึ่งร่วมกันพิจารณาว่าจะออกแบบอย่างไร รูปแบบไหนและคำนึงถึงพระราชกรณียกิจ คำนึงว่าช่วงเวลาเหล่านั้นเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข จึงอยากจะสะท้อนออกมาในรูปแบบตราไปรษณีย์ ภาพชุดแรกนั้น ช่วงเวลานั้นที่พระองค์ท่านทรงแย้มพระสรวลแสดงออกถึงความเมตตาที่ทรงมีต่อปวงชนพสกนิกรชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้ ซึ่งเป็นภาพประทับใจของพสกนิกรชาวไทยและเป็นภาพที่เราไม่ค่อยได้เห็นกันมากนัก จึงได้ออกแบบมาจำนวนเก้าภาพที่เลือก คือ ภาพที่อยู่ในใจ แลเป็นภาพแห่งความทรงจำหลังจากถวายพระเพลิงพระบรมมาศพ

00006

00005

ภาพชุดที่สองนั้น เป็นภาพพระบรมโกศ พระบายมาศสามลำคาน และ พระมหาพิชัยราชรถ ในการพระราชพิธีถวาย พระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมมนาถบพิตร ที่แสดงให้เห็นถึงมรดกล้ำค่าของประเทศไทย และเรายังคงรักษามาจนถึงทุกวันนี้

ภาพชุดที่ 3 เป็นภาพพระเมรุมาศ 3 มิติ. ที่แสดงให้เห็นถึงสายใยของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย ซึ่งพระเมรุมาศนั้นอยู่ท่ามกลางปวงพสกนิกรชาวไทยที่ล้อมรอบ แล้วน้ำตาที่นองหน้า กับท้องฟ้าที่มืดมนต์ ที่แสดงให้เห็นถึงความจงรักภักดีจากพสกนิกรที่มีต่อพระมหากษัตริย์

00002

00008

00007

ขณะเดียวกัน นายอุดร นิยมธรรม นักออกแบบตราไปรษณียากร กล่าวถึง เทคนิคการวาดภาพก่อนนำไปลงตีพิมพ์เป็นตราไปรษณีย์ยากร ซึ่งการวาดภาพในแต่ล่ะภาพนั้นใช้ระยะเวลา 3 วันต่อ 1 ภาพ ซึ่งถือเป็นเกียรติอย่างมากในการทำตราไปรณียากรที่ระลึกนี้

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถสั่งจอง เลือกรับแสตมป์และในซองวันแรกจำหน่ายและหาซื้อได้ที่ทำการไปรษณีย์ที่สั่งของได้ทั่วประเทศหรือให้จัดส่งตามที่อยู่ที่ระบุโดยจะทยอยจัดส่งหลังจาก 25 ตุลาคม 2556 เป็นต้นไป logo เล็ก (ปิดท้ายข่าว)

ข่าวยอดนิยม ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP