WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันอาทิตย์ ที่ 19 พฤษภาคม 2567 ติดต่อเรา
คปภ. ชูโมเดล customer-centric เคลียร์ปัญหาประกันภัยครบวงจร

S__14491670

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า กระบวนการระงับข้อพิพาทด้านการประกันภัยด้วยวิธีอนุญาโตตุลาการ ถือเป็นการระงับข้อพิพาททางเลือก ที่กำหนดเป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยทุกฉบับ โดยมีประชาชนผู้มีสิทธิเรียกร้อง กับบริษัทประกันภัยเป็นคู่พิพาท ในปัจจุบัน สำนักงาน คปภ. มีที่ทำการอนุญาโตตุลาการ 2 แห่ง ได้แก่ สำนักงาน คปภ. ส่วนกลาง กรุงเทพฯ และ ที่สำนักงาน คปภ. ภาค 1 จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งยังไม่ครอบคลุม และไม่อาจรองรับการให้บริการ ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง

ล่าสุด คปภ.จึงจัดตั้งที่ทำการอนุญาโตตุลาการ สำนักงาน คปภ. ภาค 12 จังหวัดสงขลา โดยให้บริการครอบคลุมพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกและบรรเทาความเดือนร้อน รวมถึงลดภาระ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชนผู้เอาประกันภัย และจะขยายไปสู่ภาคอีสานเป็นเป้าหมายต่อไป

S__14491668

“สำนักงาน คปภ.มีนโยบายให้ความสำคัญและยึดมั่น ประชาชนผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง (customer-centric) โดยจะดูแลผู้บริโภคแบบเชิงรุกและ ครบวงจร ตั้งแต่ กระบวนการต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันและเสริมศักยภาพระบบการคุ้มครองผู้บริโภคให้มี ประสิทธิภาพและเข้มแข็งมากขึ้น ซึ่งการเปิดที่ทำการอนุญาโตตุลาการ คปภ. ภาค 12 จังหวัดสงขลา ในวันนี้ ถือเป็นหนึ่งมาตรการสำคัญที่สำนักงาน คปภ. มีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะพัฒนาประสิทธิภาพกระบวนการ ระงับข้อพิพาทด้านการประกันภัย เพื่อรองรับการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง” เลขาธิการ คปภ. กล่าวเสริม

S__14491667

นอกจากนี้ การคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัยให้แก่ภาคประชาชนรวมถึงผู้เอาประกันภัย ก็เป็นอีกภารกิจสำคัญ ที่ต้องเร่งปรับปรุง กระบวนการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนด้านการประกันภัย รวมถึงการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัยให้เป็น ระบบและมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง และได้มีการริเริ่มนำระบบไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัยมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อรองรับข้อพิพาทด้านประกันภัยในปีนี้

โดยจะมีการตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัย โดยเฉพาะเป็นแห่งแรกในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเตรียมระบบธุรการ บุคลากร และปรับปรุงสถานที่ โดยคาดว่าจะสามารถเปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัยได้ในช่วงปลาย เดือนเมษายนนี้

ประกันภัย ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP