WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันอาทิตย์ ที่ 19 พฤษภาคม 2567 ติดต่อเรา
ป.ป.ช. ปทุมธานี ตรวจสอบโครงการสร้างถนนซอยบงกช งบ 19 ล้าน ส่งงานช้าเกินกำหนด

19 กันยายน 2566 : นางฐิติพร สุวรรณกลาง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่ ณ ซอยบงกช 35 (ซอยต้นสนฝั่งตะวันออก) หมู่ที่ 5 ตำบลคลองสอง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เนื่องจากได้รับการแจ้งเบาะแสจากประชาชน ว่าการก่อสร้างถนนซอยบงกช 35 ของเทศบาลเมืองคลองหลวง มีการดำเนินการล่าช้าและอาจไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลให้ประชาชนซึ่งพักอาศัยภายในซอยและใช้เส้นทางในการสัญจรได้รับความเดือดร้อน

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลพบว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมวางท่อระบายน้ำ ซอยบงกช 35 (ซอยต้นสนฝั่งตะวันออก) หมู่ที่ 5 ตำบลคลองสอง อำเภอคลองหลวงจังหวัดปทุมธานี ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding) วงเงินตามสัญญาจ้าง 19,400,000 บาท มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเส้นทางสัญจรให้แก่ประชาชน ระยะเวลาดำเนินการก่อสร้าง ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม – 15 สิงหาคม พ.ศ. 2566 โดยการดำเนินโครงการล่าช้ากว่าระยะเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญาจ้าง

อย่างไรก็ตาม ตามระเบียบเกี่ยวกับการควบคุมงานจ้างของทางราชการ กรณีผู้รับจ้างดำเนินการล่าช้าไม่แล้วเสร็จทันตามกำหนดตามสัญญาจ้าง หากมิได้เกิดจากเหตุสุดวิสัยหรือเป็นเหตุอื่นที่เป็นข้อยกเว้นตามกฎหมายแล้ว ทางราชการอาจดำเนินการคิดค่าปรับกรณีส่งมอบงานล่าช้าได้ ซึ่งเป็นไปตามสัญญาจ้างและระเบียบของทางราชการที่กำหนดไว้ เนื่องจากความล่าช้าดังกล่าวก่อให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ

ยกตัวอย่างเช่น กรณีที่เกิดขึ้นกับโครงการก่อสร้าง ทางลอดรัชดา-ราชพฤกษ์ ที่ก่อนหน้าได้มีการประกวดราคาค่าก่อสร้าง วงเงิน 924,949,357.65 บาท โดยสัญญาจ้างกำหนดส่งมอบงานไปเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากบริษัทผู้รับจ้างส่งงานไม่ทันตามกำหนด กรุงเทพมหานคร ในฐานะหน่วยงานเจ้าของโครงการจึงเริ่มคิดค่าปรับการก่อสร้างล่าช้าตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายนเรื่อยมา เป็นค่าปรับวันละ 2.3 ล้านบาท โดยเป็นการหักค่าปรับออกจากค่างานที่มีการส่งมอบ หากไม่พอจะเรียกเอาจากหลักประกันของสัญญา

สำหรับปัญหาการส่งมอบงานล่าช้าเกินกว่ากำหนดสัญญาโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมวางท่อระบายน้ำ ซอยบงกช 35 (ซอยต้นสนฝั่งตะวันออก) นี้ ต้องรอการดำเนินการของเทศบาลเมืองคลองหลวง ในการที่จะเร่งรัดการดำเนินการในฐานะหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจรับพัสดุงานจ้างดังกล่าว ซึ่งทางสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดปทุมธานี จะได้ติดตามอย่างใกล้ชิดเนื่องจากเป็นปัญหาความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชน และ หากก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ จะพิจารณาดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองคลองหลวงในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการให้ข้อมูลว่า เนื่องจากในระหว่างการก่อสร้างผู้รับจ้างประสบปัญหาอุปสรรคในเรื่องการวางแนวท่อประปา ทำให้ไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จได้ภายในระยะเวลาที่กำหนดตามสัญญาจ้าง

เศรษฐกิจ ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP