WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันเสาร์ ที่ 18 พฤษภาคม 2567 ติดต่อเรา
เงินต่อเงิน

13 กุมภาพันธ์ 2567 : ผ่านพ้นเทศกาลปีใหม่จีนอย่างชื่นมื่น สำหรับใครหลายคนๆ เพราะได้โบนัสในวันตรุษจีนและอั่งเปาเป็นกำลังใจ โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ที่ลูกกลานชาวจีน ที่ยังคงได้อังเปาเป็นขวัญถุงอยู่

ทำไมเทศกาลตรุษจีน จึงมีการมอบอั่งเปาให้เด็กๆ กัน นั่นก็เพราะว่า เป็นการอวยพรให้เด็กๆ โชคดี มีโชคลาภ เจริญเติบโตแข็งแรง หากผู้ใหญ่มอบอั่งเปาให้ลูกหลานที่ทำงานแล้ว ก็เป็นการอวยพรให้หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า มีสุขภาพแข็งแรง หากลูกๆ ที่ทำงานแล้ว หรือแต่งงานไปแล้วมอบอั่งเปาให้พ่อแม่ จะเป็นการแสดงถึงความกตัญญูกตเวที อวยพรให้พ่อแม่มีอายุยืนยาวนั้นเอง

ในเมื่อหลายคนได้โบนัสหรืออั่งเปาในช่วงนี้ จะต่อยอดความมั่งคั่งอย่างไร เพื่อใช้เป๋นหนึ่งในการสร้างพอร์ตเกษียณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาว Gen Z ที่มีอินไซต์อยากเกษียณเร็ว ล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนของ บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด หรือ KAsset มีข้อแนะนำสำหรับชาว Gen Z ที่กำลังมองหาโอกาสการลงทุน จึงไม่อยากให้มองข้าม “กองทุนรวม” เพราะนอกจากจะมีประเภทกองทุน และระดับความเสี่ยงให้เลือกได้แบบวัดใจแล้ว ก็ยังสามารถนำเงินที่ลงทุนไปลดหย่อนภาษี และใช้กองทุนรวมมาเป็นส่วนหนึ่งของแผนเกษียณระยะยาวได้ด้วย

สำหรับการใช้อังเปา เพื่อเริ่มต้น “การลงทุน" ด้วยคน Gen Z เดี๋ยวนี้สนใจการลงทุนมากขึ้น และกล้าที่จะเสี่ยง กว่าที่คิด จะเห็นพวกเราลงทุนใน หุ้น และคริปโตฯ ซึ่งมันเป็นเรื่องปกติที่พวกเรายอมรับได้ ขณะที่การต่อยอดเงินอังเปา ด้วย “กองทุนรวม” นั้น คิดว่า "กองทุน" เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีนโยบายหลากหลาย มีระดับความเสี่ยงให้เลือกลงทุนระยะยาวได้ลงทุนระยาว แถมมีผู้จัดการกองทุนเก่งๆช่วยดูแลอีกด้วย

ดังนั้น เรามาเปลี่ยนอั่งเปาหลักพันเป็นหลักล้าน ด้วย "DCA : Dollar-Cost Averaging" เป็นการทยอยการลงทุนเป็นงวดๆ ด้วยเงินจำนวนเท่าๆ กัน โดยการลงทุนเราเริ่มจากเงินก้อนเล็กอย่างอั่งเปาได้ แต่ขอให้สม่ำเสมอ เช่น DCA ที่ลงทุนด้วยเงินเท่ากันทุกเดือน ยกตัวอย่างเช่น คำนวณ DCA ว่าถ้าเราอายุ 22 ลงทุน 3,000 บาท ทุกเดือน ถึงอายุ 60 ปี จะได้ผลตอบแทนประมาณ 5.1 ล้านบาท ("ผลตอบแทน 6% ต่อปี) เป็นต้น

นอกจากนี้ เราใช้อั่งเปาวางแผนเกษียณ ด้วย “กองทุนลดหย่อนภาษี" ถ้าต้องวางแผนเกษียณ เราคิดว่า กองทุนSSF กองทุน RMF และกองทุน ThaiESG เป็นตัวเลือกที่เหมาะ เพราะมีคอนเซปต์ลงทุนในระยะยาว แถมยังได้สิทธิลดหย่อนภาษีด้วย

เห็นแบบนี้แล้ว ชาว Gen Z หรือชาว Gen ไหนๆ อย่าลืมลอง DCA กันนะ

การเงิน ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP