WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันอาทิตย์ ที่ 19 พฤษภาคม 2567 ติดต่อเรา
หุ้นเวียดนาม…ไปต่อหรือพอแค่นี้??

5 มีนาคม 2567 : ช่วงนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนหลายแห่ง หันมาเชียร์ตลาดหุ้นเวียดนามมากขึ้น แต่หลายคนที่ยังมีพอร์ตลงทุนในหุ้น“เวียดนาม” ยังโอ๊ดครวญกับผลตอบแทนในหุ้นเวียดนามที่ผ่านมากันอยู่ เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจการกระจายความเสี่ยงไปยังหุ้นเวียดนาม สำหรับผู้ที่มีหุ้นเวียดนามอยู่ในพอร์ต และนักลงทุนที่ยังไม่มีหุ้นเวียดนามในพอร์ตเลย

ผู้เชี่ยวชาญการลงทุน จากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บังหลวง จำกัด หรือ BBLAM มีคำตอบกับข้อสงสัยนี้ เพื่อใช้ในการตัดสินใจในการลงทถนตลาดหุ้นเวียดนามหลังจากนี้ ว่าควรไปต่อดีหรือไม่??

โดยบลจ.บัวหลวง ได้ให้ข้อมูลว่า ปี 2567 เศรษฐกิจเวียดนามฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ en.vietnamplus.vn ระบุว่า เดือนมกราคมที่ผ่านมา เวียดนามสามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ (FDI) ได้มากถึง 2.36 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นถึง 40.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2566 ขณะเดียวกัน จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังเวียดนามในเดือนมกราคม ก็เพิ่มสูงขึ้นด้วย ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 1.5 ล้านคน สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 ถึง 2.7 เท่า ซึ่งนับว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเกิน 1 ล้านคน ติดต่อกันเป็นเวลา 7 เดือนแล้ว

สำหรับภาคการส่งออกในเดือนมกราคมก็ไม่น้อยหน้า สามารถขยายตัวได้สูงถึง 42% หรือคิดเป็นมูลค่า 33.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2565 ทั้งนี้ จากตัวเลขการเติบโตของหลายภาคส่วนนี้ ก็น่าจะทำให้นักลงทุนคาดการณ์ได้บ้างแล้วว่า สถานการณ์ของเวียดนามในปีนี้จะเป็นอย่างไร จะไปในทิศทางไหน และน่าลงทุนหรือเปล่า

ทั้งนี้ หากถามในมุมของผู้จัดการกองทุน บลจ.บัวหลวง ก็ต้องบอกว่ามีทั้งปัจจัยในเชิงบวก และก็มีบางปัจจัยที่อาจกดดันตลาดเวียดนาม แต่จะมีอะไรบ้าง ขอแบ่งออกเป็น 3 เรื่องด้วยกัน 1.ภาพรวมเศรษฐกิจที่คาดว่าจะโตต่อเรื่อยๆ สำหรับเวียดนามในปีนี้ ต้องยอมรับว่ามีศักยภาพในการเติบโตที่สูงค่อนข้างมาก ซึ่งก็มาจากหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น โครงสร้างประชากร โอกาสในการเป็นฐานการผลิตหน้าใหม่ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศสหรัฐฯ และญี่ปุ่น รวมถึงการที่เริ่มเห็นผลจากการที่ภาครัฐลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และผ่อนคลายนโยบายการเงิน

ซึ่งทั้งหมดนี้ ทำให้มีโอกาสในการปรับเพิ่มประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียน ในช่วงสองไตรมาสข้างหน้าด้วย ซึ่งนอกจากนี้ รัฐบาลเวียดนามเองก็ยังได้ตั้งเป้าตัวเลขเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2567 อยู่ที่ประมาณ 6-6.5% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่น่าพึงพอใจ และส่งผลบวกต่อเม็ดเงินลงทุนทั้งในประเทศและจากต่างประเทศไม่น้อย แม้จะยังมีความท้าทายจากเสถียรภาพของค่าเงินดองก็ตาม

2.ภาคอสังหาฯยังคงน่าเป็นห่วง คาดว่าจะฟื้นตัวในไม่ช้า แม้ช่วงที่ผ่านมาดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัย จะเริ่มปรับตัวลดลงแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่ โดยสาเหตุมาจาก การที่ผู้บริโภคยังขาดความเชื่อมั่นในการเข้าซื้อ ปัญหาด้านสภาพคล่องของผู้ประกอบการ รวมถึงการที่รัฐออกกฎระเบียบในการควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้น แต่ทั้งนี้ในมุมของผู้จัดการกองทุน คาดว่าจะสามารถฟื้นตัวได้จากยอดขายบ้าน ซึ่งจะดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยกลยุทธ์การลงทุนที่ผู้จัดการกองทุนใช้ในเวลานี้ คือ การปรับให้มีการกระจายการลงทุน ทั้งในส่วนของที่อยู่อาศัย และในเชิงพาณิชย์

3.ธีมการลงทุนที่น่าสนใจ แม้ว่าเวียดนามเวลานี้ จะมีความน่าสนใจในการลงทุน แต่ก็ต้องเลือกธีมการลงทุน หรือกลุ่มอุตสาหกรรมให้เหมาะสมกับช่วงเวลาด้วย โดยธีมที่ผู้จัดการกองทุนให้ความสำคัญในเวลานี้ มีด้วยกัน 3 ธีมการลงทุน ได้แก่

ธีมที่ 1 ธุรกิจที่ได้รับการฟื้นตัวจากการท่องเที่ยว และการเปิดประเทศ ธีมที่ 2 ธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ธีมที่ 3 ธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ และการย้ายฐานการผลิตจากต่างประเทศ ดังนั้น หากใครที่อยากจะลงทุนกับเวียดนาม แต่ยังเลือกอุตสาหกรรมในการลงทุนไม่ถูก ธีมการลงทุนที่ผู้จัดการกองทุนคัดมานี้ ก็น่าจะช่วยเลือกลงทุนได้ไม่น้อย และทั้งหมดนี้ก็คือ มุมมองที่ผู้จัดการกองทุนจากบลจ.บัวหลวง ที่มีต่อการลงทุนในเวียดนาม

ขณะเดียวกัน บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสริช (ประเทศไทย) จำกัด ได้มีการรายงาน 10 อันดับแรกที่ให้ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปี ดีที่สุด กองทุนหุ้นเวียดนาม ข้อมูล ณ วันที่ 28 ก.พ.2567 ได้แก่ 1.กองทุนเปิดพรินซิเพิล เวียดนาม อิควิตี้ ชนิดผู้ลงทุนพิเศษ บลจ.พรินซิเพิล ผลตอบแทน 33.99% 2.กองทุนเปิดพรินซิเพิล เวียดนาม อิควิตี้ ชนิดผู้ลงทุนกลุ่ม บลจ.พรินซิเพิล ผลตอบแทน 31.16% 3.กองทุนเปิดพรินซิเพิล เวียดนาม อิควิตี้ ชนิดผู้ลงทุนสถาบัน บลจ.พรินซิเพิล ผลตอบแทน 31.15% 4.กองทุนเปิดพรินซิเพิล เวียดนาม อิควิตี้ ชนิดสะสมมูลค่า บลจ.พรินซิเพิล ผลตอบแทน 31.15% 5.กองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นเวียดนามเพื่อการเลี้ยงชีพ บลจ.บัวหลวง ผลตอบแทน 25.99%

6.กองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นเวียดนาม บลจ.บัวหลวง ผลตอบแทน 25.76% 7.กองทุนเปิด ทิสโก้ เวียดนาม อิควิตี้ เพื่อการเลี้ยงชีพ ชนิดรองรับกองทุนสํารองเลี้ยงชีพ บลจ.ทิสโก้ ผลตอบแทน 20.33% 8.กองทุนเปิด ทิสโก้ เวียดนาม อิควิตี้ เพื่อการเลี้ยงชีพ ชนิดผู้ลงทุนทั่วไป บลจ.ทิสโก้ ผลตอบแทน 20.32% 9.กองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นเวียดนามเพื่อการออม บลจ.บัวหลวง ผลตอบแทน 20.29% 10.กองทุนเปิดเค เวียดนาม หุ้นทุน บลจ.กสิกรไทย บลจ.กสิกรไทย 20.26%

การเงิน ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP