WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันเสาร์ ที่ 18 พฤษภาคม 2567 ติดต่อเรา
ทริกจัดพอร์ตทองคำ

18 มีนาคม 2567 : สถานการณ์ทองคำช่วงนี้ ร้องว๊าวได้ทุกวัน ราคาวิ่งขึ้นวิ่งลงลุ้นระทึกตลอดเวลา ดังนั้น การจัดพอร์ตลงทุนให้ล้อไปกับกระแสทองคำโดดเด่น ที่ถือเป็นสกุลเงินเก่าแก่ที่สุดในโลกโดยถูกใช้มาตั้งแต่ช่วง 550 ปีก่อนคริสต์ศักราช บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศเทศไทย) จำกัด ย้ำว่า ยังเป็นหนึ่งในเครื่องมือการลงทุนอีกด้วย พร้อมกับทริกการจัดพอร์ตลงทุน ด้วยทองคำให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ประโยชน์และความเสี่ยงจากการลงทุนในทองคำ

แนะนำ 2 วิธีด้วยกัน คือ 1.การซื้อทองคำโดยตรง 2.การลงทุนซื้อหุ้นในบริษัททองคำ ทั้งนี้ การลงทุนในบริษัททองคำยังมีความเสี่ยงทั้งจากผลการดำเนินงานของบริษัท ความผันผวนของราคาทองคำในตลาด และสถานะการเงินของบริษัท ทำให้มีความผันผวนที่สูงกว่าการลงทุนในทองคำโดยตรง

 

ในอดีตก่อนยุค Bretton Woods ในปี 1971 ราคาทองคำนั้นถูกกำหนดไว้ที่ $35 ต่อ 1 ทรอยออนซ์ ซึ่งหลังจากนั้นเป็นต้นมาราคาทองคำก็ถูกปล่อยให้ลอยตัวส่งผลให้ราคาทองคำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามในระยะยาวพบว่าผลตอบแทนจากการลงทุนในทองคำยังน้อยกว่าการลงทุนในหุ้นสหรัฐฯ และยังน้อยกว่าการจัดพอร์ตแบบผสมผสานระหว่างการลงทุนในหุ้น 60% และตราสารหนี้ 40% อย่างไรก็ดี ทองคำยังคงเป็นเหมือนสินทรัพย์เพื่อสะสมความมั่งคั่งในระยะยาว 

สำหรับประโยชน์และความเสี่ยงจากการลงทุนในทองคำ ในแง่ผลตอบแทนจากการลงทุนในทองคำพบว่า ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาทองคำให้ผลตอบแทนค่อนข้างดีแต่ความผันผวนก็สูงมากด้วยเช่นกัน แม้ว่าทองคำจะมีความเสี่ยง แต่ถ้าเทียบกับสินค้า Commodity อื่นๆ นั้นก็นับว่ายังมีความเสี่ยงที่ต่ำกว่า 

ส่วนลงทุนในทองคำอย่างไรดีนั้น บางครั้งการลงทุนด้วยการซื้อทองคำจริงๆ เก็บไว้ เพราะส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะต้องการถือไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน เช่น ในช่วงที่เกิดภาวะสงครามโลกครั้งที่ 2 การที่มีทองคำเก็บไว้ก็ถือเป็นสิ่งที่ใช้ได้ในยามวิกฤติ อย่างไรก็ดีการถือทองคำจริงๆ ไว้ก็มีข้อเสีย เช่น ต้นทุนในการเก็บรักษา หรืออาจถูกลักขโมยได้ ทำให้นักลงทุนอาจเลือกที่จะลงทุนผ่านกองทุนรวมหรือใน ETF ทองคำแทน

 ขณะที่ เมื่อไหร่ที่ทองคำจะให้ผลตอบแทนที่ดี? แม้ว่าระยะสั้นทองคำจะมีความผันผวนแต่ก็นับเป็นสินทรัพย์ลงทุนที่ปลอดภัยในยามวิกฤติ ราคาทองคำมักไม่ผันผวนหรืออ้างอิงไปตามสินทรัพย์อื่นๆและใช้เป็นทางเลือกในการลงทุนที่ดีในช่วงที่เงินดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มอ่อนค่า นอกจากนี้ทองคำยังใช้ลงทุนเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่สูงและรองรับความผันผวนของตลาดการเงินได้อีกเช่นกัน

สำหรับระยะเวลาสำหรับการถือลงทุนในทองคำ Morningstar ขอแนะนำว่าควรถือลงทุนในทองคำอย่างน้อย 10 ปี โดยดูจากค่าความถี่ในอดีตของการขาดทุนในช่วงเวลาต่างๆ ตั้งแต่ 1 ถึง 10 ปี ซึ่งรวมไปถึงระยะเวลาที่ราคาทองต้องใช้เพื่อฟื้นตัวจากช่วงที่ปรับลงไปมากๆ ด้วย

และควรลงทุนในทองคำด้วยสัดส่วนเท่าไหร่ดี? แนะนำให้นักหนักลงทุนในทองคำไม่เกิน 15% ของสินทรัพย์ในพอร์ตการลงทุนเนื่องจากการจะให้ผลตอบแทนที่ดีต้องลงทุนด้วยระยะเวลายาวนาน การลงทุนในทองคำจึงเป็นเหมือนแหล่งที่พักเงินที่ปลอดภัยในยามวิกฤติและช่วยกระจายการลงทุนจากการที่มีค่าความสัมพันธ์กับหุ้นและบอนด์ที่ต่ำ 

การเงิน ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP