WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันอาทิตย์ ที่ 5 พฤษภาคม 2567 ติดต่อเรา
ราคา “ทองคำ” วิ่งดุดกระทิง พุ่งแรงกว่าอากาศเดือนเมษา!

1 เมษายน 2567 : กระแสร้อนแรงในเดือนเมษาหน้าร้อนราคา “ทองคำ” ไม่มีแผ่ว กูรูด้านลงทุนทอง มองในทางเดียวกัน ปีนี้มีโอกาสเป็นราคาวิ่งทยานต่อ รับเทรนด์ดอกเบี้ยขาลง ผนวกกับสงครามระหว่างประเทศมหาอำนาจต่างๆ ทั้งเชิงรุกแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน และแบบเชิงอ้อมด้วยสงครามเย็น ทำให้ราคาทองคำทั่วโลกได้รับอานิสงส์ครั้งใหญ่

ในจังหวะที่ "ทองคำ" ทะยานขึ้นสู่จุดสูงสุด มีประเทศไหนบ้างที่ตุนทองไว้เต็มถุง 10 อันดับแรก เรามาดูกัน อันดับหนึ่ง ไม่พ้นพี่ใหญ่อย่าง ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีทองคำสูงถึง 8,133 ตัน อันดับ 2 ประเทศเยอรมนี มีทองคำสูงประมาณ 3,353 ตัน 3.ประเทศอิตาลี มีทองคำอยู่ประมาณ 2,452 ตัน 4.ประเทศฝรั่งเศส มีทองคำอยู่ประมาณ 2,437 ตัน

5.ประเทศรัสเซีย มีทองคำอยู่ประมาณ 2,333 ตัน 6.ประเทศจีนมีทองคำอยู่ประมาณ 2,235 ตัน 7.ประเทศสวิสเซอร์แลนด์มีทองคำประมาณ 1,040 ตัน 8.ประเทศญี่ปุ่น มีทองคำอยู่ประมาณ 846 ตัน 9.ประเทศอินเดียมีทองคำอยู่ประมาณ 804 ตัน 10.ประทศเนเธอร์แลนด์มีทองคำอยู่ประมาณ 612 ตัน ที่มา: Trading Economics แล้วไทยเราละ ตอนนี้มีทอฃมากน้อยแค่ไทย จากข้อมูลของTrading Economics ประเทศไทยมีทองคำสูงถึง 244 ตัน อยู่อันดับที่ 23 ของโลก

สำหรับแนวโน้มราคาทองคำ นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) ยังมั่นใจว่า ทองคำยังรักษาเทรนด์ขาขึ้น หลังพุ่งทำจุดสูงสุดตลอดกาลครั้งใหม่ 2,234 ดอลลาร์ต่อออนซ์ รับโมเมนตัมแกร่ง คาดธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)เริ่มวงจรดอกเบี้ยขาลงปีนี้ บวกปัจจัยภูมิรัฐศาสตร์เสริม

โดยระบุว่า ราคาทองคำในตลาดโลกได้ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดตลอดกาลอีกครั้งที่ระดับ 2,234 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์ ณ วันที่ 28 มี.ค. 2567 ส่งผลให้นับจากต้นปี หรือในไตรมาสที่ 1/2567 ราคาทองคำปรับขึ้นมาแล้วกว่า 8% ซึ่งการปรับขึ้นมาในรอบนี้ส่งผลให้นักลงทุนเริ่มเกิดความไม่มั่นใจว่าราคาทองคำขึ้นมาสูงจนจะเป็นภาวะฟองสบู่หรือไม่

ในกรณีนี้หากวิเคราะห์ตามปัจจัยพื้นฐานจะเห็นว่า การปรับตัวขึ้นมาของทองคำในตลาดโลกในภาพใหญ่ปรับตัวมาอย่างต่อเนื่องจากปัจจัยพื้นฐานนับจากการระบาดของโควิด -19 และต่อเนื่องมาจากปัจจัยหนุนด้านภูมิรัฐศาสตร์หลายพื้นที่ อาทิ ในตะวันออกกลาง จากอิสราเอล-ฮามาส และทะเลแดง รวมไปถึง รัสเซีย-ยูเครน

นอกจากนี้ ทางการจีนที่ได้ตั้งเป้าเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม 7.2% สู่ระดับ 1.67 ล้านล้านหยวนในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นด้วยอัตราสูงสุดในรอบ 5 ปี สถานการณ์เช่นนี้ ส่งเสริมให้นักลงทุนเข้าถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น เมื่อทองคำย่อตัวลง จึงเป็นแรงซื้อทองคำที่เข้ามาคอยช่วยให้ราคายกระดับต่ำสุดขึ้น และแน่นอนว่าจะได้ปัจจัยหนุนหลักมาจากการเข้าสู่วงจรดอกเบี้ยขาลงของเฟดอย่างเต็มรูปแบบในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นนี้ทองคำยังมีความเสี่ยง เนื่องด้วยราคาที่ปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างไกลแล้ว จึงอาจเกิดแรงขายสลับเข้ามาได้ โดยในส่วนของแนวโน้มดอกเบี้ยนโยบายจากเฟดนั้น หากพิจารณาข้อมูลในรายงานประมาณภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ในเดือน มี.ค. อย่างถี่ถ้วน พบว่า สำหรับปี 2567 มีการปรับขึ้นของคาดการณ์อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อสหรัฐฯ แต่ทำการปรับลดอัตราการว่างงานลง

นอกจากนั้น แม้ว่าคาดการณ์อัตราดอกเบี้ย (Dot Plot) จะอยู่ที่การลดดอกเบี้ยได้ 3 ครั้งเท่าเดิมในปีนี้ แต่มีการปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยในปี 2568 และ 2569 ซึ่งบ่งชี้ถึงแนวโน้มระดับอัตราดอกเบี้ยที่อาจคงไว้ที่ระดับสูง ทำให้นักลงทุนยังคงไม่วางใจต่อแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดในรอบนี้ที่ชี้ว่า เฟดยังไม่อาจสามารถระบุถึงช่วงเวลาในการเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้

ดังนั้น ในระยะสั้นทองคำอาจมีความเสี่ยงอยู่บ้าง จากทิศทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯรวมไปถึงอัตราเงินเฟ้อ ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับแรงขายทำกำไร เมื่อราคาทองคำปรับตัวขึ้นอย่างรุนแรง อย่างไรก็ดี ในระยะถัดไปแม้ราคาทองคำอาจมีช่วงปรับฐานลงมาบ้าง แต่จะมีแรงซื้อเข้ามาพยุงในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย และหากกลางปีนี้เฟดทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และคงนโยบายดอกเบี้ยต่ำไปอีก 2-3 ปี วายแอลจีจึงมั่นใจว่าภาพใหญ่ของทิศทางทองคำในปีอีก 2-3 ปี จะยังเป็นเทรนด์ขาขึ้น

ทั้งนี้ YLG ยังคงแนะนำว่า หากนักลงทุนที่มีทองคำอยู่ในมือและมีกำไรในช่วงนี้ควรแบ่งขายทำกำไร เนื่องจากปกติหากทองคำปรับขึ้นรอบใหญ่จะต้องมีการขายทำกำไรออกมาทุกครั้ง ดังนั้นในระยะสั้นราคาทองคำอาจจะปรับตัวลดลงมาก่อน แต่ระยะยาวยังคงรักษาทิศทางขาขึ้นไว้ได้ โดยให้แนวรับที่ 2,144-2,075 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ แนวต้านที่ 2,266-2,300 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ ส่วนราคาทองคำในประเทศมองแนวรับที่ 36,600-35,500 บาทต่อบาททองคำ แนวต้านที่ 38,750-39,300 บาทต่อบาททองคำ (คำนวณด้วย ค่าเงินบาท 36.02 บาทต่อดอลลาร์ *อัตราถัวเฉลี่ยย้อนหลัง 4 สัปดาห์*) 

การเงิน ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP