WELCOME TO SEQUEL ONLINE (ซีเคว้ล ออนไลน์)
วันศุกร์ ที่ 17 พฤษภาคม 2567 ติดต่อเรา
กล้วยหอมทองออร์เดอร์ทะลักรับตรุษจีน ราคาพุ่งหวีละ100คนแห่ปลูกหวั่นปีหน้าราคาร่วงซ้ำรอยข้าว-ยาง
กล้วยหอมทองออร์เดอร์ทะลักรับตรุษจีน ราคาพุ่งหวีละ100คนแห่ปลูกหวั่นปีหน้าราคาร่วงซ้ำรอยข้าว-ยาง

กล้วยหอมทองออร์เดอร์ทะลักรับตรุษจีน ราคาพุ่งหวีละ100คนแห่ปลูกหวั่นปีหน้าราคาร่วงซ้ำรอยข้าว-ยาง

ประชาชาติธุรกิจสนับสนุนเนื้อหา

ยอดสั่งซื้อกล้วยหอมช่วงตรุษจีนทะลัก โมเดิร์นเทรดตุนล่วงหน้า 100,000 หวี ดันราคาพุ่งสูงหวีละ 100 บาท ขณะที่ตลาด “ดูไบ-จีน-ฮ่องกง” ยังสั่งซื้อกล้วยหอมเกรดเอไม่อั้น ด้านธุรกิจกล้าพันธุ์หน่อกล้วยหอมโตพรวดรับอานิสงส์ เกษตรกรแห่ปลูกหนีราคาข้าว-ยางพาราดิ่งเหว หวั่นปีླྀ ผลผลิตล้นตลาด ฉุดราคาตกต่ำ

ออร์เดอร์ตรุษจีนพุ่งแสนหวี

นายสุริยา ธรรมธารา สมาชิก อบต.บึงกาสาม อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี เจ้าของสวนและผู้ค้ากล้วยหอมรายใหญ่ในจังหวัดปทุมธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน (6-8 ก.พ. 59) ปีนี้มีออร์เดอร์หรือคำสั่งซื้อกล้วยหอมทองที่นำไปจำหน่ายในห้างโมเดิร์นเทรดเข้ามาแล้วจำนวนกว่า 1 แสนหวี เพิ่มขึ้นมากจากช่วงปกติจำหน่ายอยู่ที่วันละ 1,000-2,000 หวี ซึ่งยังสามารถหาผลผลิตป้อนตามออร์เดอร์ได้ เพราะมีลูกไร่หลายราย

ส่วนกรณีภัยแล้งนั้นยังไม่ประสบปัญหา เพราะมีฝนตกลงมาในช่วงปลายเดือนมกราคม 2558 ทำให้ในคลองยังมีน้ำอยู่ปริมาณมาก และน่าจะเพียงพอต่อการเพาะปลูกกล้วยในพื้นที่อำเภอหนองเสือ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตใหญ่ที่สุดของประเทศ

นายมานะ บุญสร้าง หัวหน้าฝ่ายการตลาด สหกรณ์การเกษตรท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้มีลูกค้าจองซื้อกล้วยหอมทองมากขึ้นกว่าหลายปีที่ผ่านมา จนทำให้ไม่สามารถผลิตให้ทันตามความต้องการของลูกค้าได้ ขณะที่ราคาปรับตัวสูงสุดในรอบ 10 ปี ปัจจุบันราคารับซื้อหน้าสวนอยู่ที่ลูกละ 2.50 บาท และช่วงเทศกาลตรุษจีนจะสูงถึงลูกละ 3 บาท

ปัจจุบันสหกรณ์ฯได้เข้าไปส่งเสริมเกษตรกรปลูกกล้วยหอมแล้วทั้งสิ้น 1,200 ไร่ สามารถเก็บเกี่ยวได้ 100% แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดส่งออกและตลาดในประเทศ อย่างไรก็ตามกังวลว่าผลผลิตจะล้นตลาดและราคาผันผวนในปี 2560 เพราะขณะนี้มีเกษตรกรหลายจังหวัดแห่ปลูก เนื่องจากราคาดี ทำให้ธุรกิจกล้าพันธุ์ขยายตัวดีมาก โดยเฉพาะที่จังหวัดเพชรบุรีปีนี้จำหน่ายพันธุ์กล้วยหอมไปแล้ว 100,000 ต้น

ราคาพุ่งหวีละ 100 บาท

นางสาวเขมฤดี พุมฤทธิ์ เจ้าของกิจการค้าปลีก-ค้าส่ง และส่งออกกล้วยหอมทอง ในตลาดไอยรา จังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนราคาในตลาดค้าปลีกค้าส่งปรับสูงขึ้นถึงหวีละ 120 บาท ปรับตัวสูงสุดในรอบ 10 ปี ลูกค้าหันมาแห่จองซื้อกล้วยหอมที่หน้าสวน และมีการจองล่วงหน้าระยะยาวขึ้น เพราะลูกค้ามีความกังวลว่าจะขาดตลาดช่วงตรุษจีน

“ตลาดส่งออกกล้วยหอมทอง คือ ดูไบ จีน ไต้หวัน ฮ่องกง มีคำสั่งซื้อกล้วยหอมทองเกรด A ไม่อั้น ทำให้ธุรกิจกล้วยหอมขยายตัวไปอย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังมีปัจจัยลบทางด้านคุณภาพผิวและลักษณะของลูกไม่สวยงาม ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งแนวโน้มจะมีเพิ่มขึ้นจนอาจล้นตลาด ทำให้ผู้ประกอบการเริ่มนำกล้วยที่มีผิวและรูปร่างไม่สวยมาแปรรูปเป็นเค้กกล้วยหอม กล้วยฉาบ และอุตสาหกรรมแปรรูปอื่น ๆ”

ขณะที่ธุรกิจจำหน่ายกล้าพันธุ์ก็เติบโตแบบก้าวกระโดด ราคาปรับสูงขึ้นต้นละ 17-18 บาท เกษตรกรภาคเหนือและอีสาน โดยเฉพาะจังหวัดเชียงราย ชัยภูมิ แห่ซื้อกล้าพันธุ์จากภาคกลางและจังหวัดชุมพร ลงทุนปลูกสวนกล้วยหอมทองแทนการปลูกพืชเศรษฐกิจชนิดอื่น ๆ ที่ราคาตกต่ำอยู่ในขณะนี้ แต่กล้วยน้ำว้าปีนี้มีโอกาสขาดตลาดสูง เพราะเกษตรกรนิยมหันมาปลูกกล้วยหอมทองมากกว่า

แห่ปลูกหวั่นล้นตลาด

นางสาวเขมฤดีกล่าวว่าการที่เกษตรกรแห่มาปลูกกล้วยหอมทองในต่างจังหวัดมากขึ้นแทนการปลูกพืชนิดอื่นๆที่ราคาตกต่ำ หากเกษตรกรไม่มีความรู้เทคนิคการปลูกที่ถูกวิธี จะทำให้ผลผลิตออกมาคุณภาพต่ำ และในปี 2560 ผลผลิตจะออกมาพร้อมกันทั่วประเทศ มีโอกาสเกิดภาวะสินค้าล้นตลาด และราคาผันผวนได้

เช่นเดียวกับนายชัชวาล ทินประยงค์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ตำบลบึงกาสาม อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมามีการปลูกกล้วยหอมเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในจังหวัดปทุมธานี จากเดิมที่มีอยู่ประมาณ 8,000 ไร่ โดยมีเกษตรกรหลายรายเปลี่ยนจากการปลูกผัก ส้ม หันมาปลูกกล้วยแทน เพราะเห็นว่ามีความต้องการมาก และขายได้ราคาดี ทำให้ขณะนี้หน่อกล้วยหอมเริ่มไม่เพียงพอต่อความต้องการ และผลผลิตที่เพิ่มขึ้นยังจะส่งผลให้ราคาลดลงด้วย

ขณะที่ออร์เดอร์กล้วยหอมทองล่วงหน้าสำหรับจำหน่ายช่วงเทศกาลตรุษจีนตามตลาดค้าส่งผัก/ผลไม้ขณะนี้มีเข้ามาเป็นจำนวนมากโดยประเมินว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีน5วันจะสามารถทำรายได้กว่า7-8 ล้านบาท ขณะที่ผลผลิตมีเท่าไหร่ก็สามารถจำหน่ายได้ทั้งหมด เพราะความต้องการสูง ส่วนราคาจะปรับตัวสูงขึ้นไปอยู่ที่หวีละ 80-100 บาท จากปัจจุบันหวีละ 50-60 บาท ซึ่งขณะนี้นอกจากส่งขายที่ตลาดไทแล้ว ก็ยังส่งไปภาคใต้ เช่น จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และชุมพรอีกด้วย

ธุรกิจ ดูทั้งหมด



COPYRIGHT © 2016 SEQUEL ONLINE. ALL RIGHTS RESERVED.
FOLLOW UP